12 lỗi phần mềm mà mỗi Tester nên biết

Đinh Thao

Kiểm thử phần mềm là một quá trình liên tục. Nếu bạn muốn tham gia vào lĩnh vực kiểm thử QA, bạn nên biết về các lỗi phần mềm. Điều quan trọng là phải hiểu các đặc điểm, hậu quả của nó và nguyên nhân gây ra trong quá trình phát triển phần mềm – SDLC. Vì vấn đề tương tự có thể xảy ra trong các phiên bản xây dựng khác nhau, bạn phải cẩn thận về quy trình SDLC.

Có rất nhiều loại phần mềm trong ngành. Ngay cả khi bạn không phải là một kỹ sư phần mềm, nó sẽ giúp bạn biết về các loại phần mềm, các loại lỗi. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn là doanh nghiệp hoặc tổ chức cần bất kỳ ứng dụng hệ thống máy tính nào. Bài viết này sẽ cho phép bạn phân loại các loại lỗi phần mềm phổ biến nhất mà mỗi người kiểm thử phần mềm (Tester) nên biết.

Lỗi phần mềm là gì?

Lỗi là bất kỳ lỗi nào đã biết hoặc chưa biết xảy ra trong vòng đời của SDLC. Theo Wikipedia, “ Lỗi phần mềm là một lỗi, lỗ hổng hoặc lỗi trong một chương trình  hoặc hệ thống máy tính khiến nó tạo ra kết quả không chính xác hoặc không mong muốn hoạt động theo những cách không mong muốn”

Kiểm thử phần mềm là gì?

Kiểm thử là quá trình xác định một vấn đề cụ thể hoặc các vấn đề trong quá trình phát triển phần mềm. Người thực hiện kiểm tra chức  năng và chuyển thông tin cho phát triển là người kiểm thử

Nhóm người kiểm thử xác định các lỗi ứng dụng trong một khung thời gian nhất định. Sau đó, nhóm kiểm thử cung cấp danh sách cho các nhà phát triển hệ thống. Sau đó họ sửa lỗi sản phẩm trước khi người dùng cuối sẵn sàng sử dụng.

Lỗi trong kiểm thử phần mềm là gì?

Trong bất kỳ dự án kiểm thử phần mềm nào, lỗi rò rỉ đề cập đến một kịch bản khi một lỗi đáng lẽ ra phải được tìm thấy trong giai đoạn sản xuất, được nhìn thấy trong quá trình xây dựng. Một số lỗi rò rỉ là cố ý, những người khác thì không. Việc cố ý rò rỉ lỗi trong kiểm thử phần mềm được gọi là phát hành lỗi.

Bất cứ điều gì cũng có thể gây nên lỗi. Nó bao gồm các tính toán không chính xác, lỗi khả năng sử dụng của ứng dụng, lỗi chức năng, lỗi tương thích…

Ví dụ: Nếu bạn đang đăng nhập từ trang web Facebook, ít nhất bạn phải đăng ký bằng địa chỉ email của mình. Đây là một ví dụ về điều kiện tiên quyết cho người kiểm thử. Nhưng nếu bạn có thể đăng nhập vào hệ thống mà không cần đăng ký thì đây là một lỗi trong quá trình sản xuất. Bản chất của vấn đề này không nên xảy ra trong quá trình ra mắt sản phẩm. 

loi-phan-mem

Nguyên nhân gây ra lỗi phần mềm

Câu hỏi được mọi người đặt ra nhiều nhất là “Tại sao phần mềm lại có lỗi?”. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi và phổ biến nhất là lỗi do con người trong thiết kế và code. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên lỗi phần mềm:

Giao tiếp giữa các bên liên quan

Một trong những nguyên nhân chính gây ra lỗi phần mềm là do giao tiếp không chính xác hoặc không có sự trao đổi giữa người dùng, nhóm phát triển và nhóm kiểm thử. Để tránh điều này, điều quan trọng là phải đảm bảo tất cả các yêu cầu được xác định rõ ràng và được truyền đạt tới tất cả các nhóm. Trao đổi thường xuyên cũng giúp xác định và giải quyết mọi vấn đề sớm trong quá trình phát triển.

Phần mềm quá phức tạp

Ứng dụng phần mềm ngày càng phát triển, kéo theo đó là sự phức tạp của phần mềm ngày càng tăng. Điều này sẽ là khó khăn đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển phần mềm. Việc sử dụng các kỹ thuật hướng đối tượng cũng có thể làm phức tạp một dự án trừ khi nó được thiết kế tốt. Để tránh các lỗi gây ra bởi nguyên nhân này, hãy tối ưu hóa thiết kế càng nhiều càng tốt. Có thể thực hiện bằng cách chia nhỏ dự án thành các nhiệm vụ nhỏ hơn, dễ quản lý và sử dụng các mẫu thiết kế cũng như các phương pháp tốt nhất.

Lỗi code

Các lập trình viên, giống như bất kỳ ai khác, có thể mắc lỗi code phổ biến. Điều quan trọng là phải thiết lập và tuân theo một quy ước mã (Coding Convention). Kiểm thử đơn vị và gỡ lỗi cũng phải là một phần của quá trình phát triển để phát hiện sớm được lỗi

Yêu cầu bị thay đổi

Khách hàng có thể không hiểu tác động của việc thay đổi yêu cầu một cách không phù hợp hoặc các thay đổi có thể ảnh hưởng đến các phần khác nhau của dự án, dẫn đến sai sót. Để tránh xảy ra các lỗi này, phải hiểu rõ được tác động của thay đổi trước khi chúng được thực hiện. Các kỹ sư kiểm thử và QA cũng nên lập test plan cho kiểm thử mở rộng để giữ cho các lỗi ở trong tầm kiểm soát.

Áp lực về thời gian

Lập kế hoạch cho các dự án phần mềm có thể khó khăn và thời gian quá gấp thường có thể dẫn đến sai lầm. Lịch trình không thực tế có thể dẫn đến lỗi phần mềm nếu không có đủ thời gian để thiết kế, mã hóa và kiểm thử phù hợp. Để tránh các lỗi gây ra bởi áp lực thời gian, phải đặt thời gian thực tế và phân bổ đủ thời gian cho từng giai đoạn của quy trình phát triển. Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ và chia nhỏ chúng thành các phần nhỏ hơn, dễ quản lý cũng có thể giúp đảm bảo đáp ứng thời hạn mà không làm giảm chất lượng.

12 Lỗi phần mềm mà mọi Tester nên biết.

1. Lỗi lệnh (lỗi thuật toán)

Trong một chương trình, luồng điều khiển là một thứ tự trong đó các chức năng riêng lẻ được thực thi trong một hệ thống. Một lỗi trong chuỗi hoặc logic được gọi là lỗi thuật toán. Nhiều lý do, ví dụ, thuật toán sai, thiếu lệnh, dữ liệu không chính xác hoặc lỗi code, có thể gây nên lỗi này. Thông thường, một lệnh bị thiếu sẽ được nhà phát triển giải quyết một cách dễ dàng.

2. Lỗi chức năng

Mỗi loại phần mềm có các yêu cầu chất lượng riêng, bao gồm cả cách thức hoạt động nếu được sử dụng. Lỗi chức năng có thể xảy ra bất cứ khi nào một chức năng của phần mềm không tuân thủ như mong đợi.

3. Kiểu dữ liệu không khớp.

Chúng là một trong những lỗi phần mềm phổ biến nhất. Cho phép sử dụng các ký tự đặc biệt trong trường Name có thể là một ví dụ về lỗi này.

4. Sao chép dữ liệu

Trong một thế giới ngân hàng nơi thông tin là quan trọng, lỗi sao chép dữ liệu là một điểm không thể tránh khỏi. Một ngân hàng nên có một trang dữ liệu duy nhất cho một cá nhân cụ thể.

5. Lỗi giá trị biên

Giả sử bạn đặt độ dài mật khẩu tối đa cho phép là 15 ký tự trên trang đăng ký. Tuy nhiên, người kiểm thử có thể đăng nhập bằng mật khẩu có độ dài là 16 ký tự. Đây là lỗi giá trị biên.

6. Lỗi bảo mật.

Bảo mật là phần quan trọng nhất của sản phẩm ứng dụng của bạn. Không người dùng nào được xâm nhập vào hệ thống bảo mật thông qua việc hack bất hợp pháp. Một cách để kiểm tra xem trang web của bạn có an toàn hay không là phải thông qua kiểm tra bảo mật.

7. Các lỗi phần cứng

Phần mềm chỉ tốt như khả năng phần cứng của thiết bị mà nó dự định sử dụng. Nếu nó có vấn đề về khả năng tương thích phần cứng trong các thiết bị, thì được gọi là lỗi phần cứng.

8. Lỗi phi chức năng

Các ứng dụng phần mềm phải luôn thân thiện với người dùng. Bất kể bạn sử dụng thiết bị nào, các chức năng hiển thị dành cho người dùng của nó phải tương thích.

9. Lỗi giao tiếp

Lỗi giao tiếp có thể dẫn đến lỗi lệnh. Đôi khi thiếu sự giao tiếp giữa khách hàng và nhà phát triển trong giai đoạn thiết kế. Vì vậy các nhà phát triển có thể phát triển một phần mềm khác một chút so với dự định. Đây được gọi là một lỗi giao tiếp.

10. Lỗi xử lý lỗi

Các lỗi có thể phát sinh khi người dùng sử dụng phần mềm và chúng cần được lên kế hoạch cẩn thận. Nếu bạn không làm điều này, nó sẽ dẫn để xử lý lỗi. Để giải quyết các vấn đề, điều cần thiết là bao gồm các thông báo lỗi mà người dùng phải thực hiện. Nếu người dùng nhập sai, họ sẽ nhận được một thông báo hợp lý rõ ràng để không mắc lại các lỗi tương tự.

11. Lỗi về khả năng sử dụng

Lỗi này khiến cho phần mềm khó sử dụng và cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Ví dụ về lỗi khả năng sử dụng bao gồm giao diện khó tìm kiếm hoặc khó truy cập, quy trình đăng ký phức tạp không cần thiết.

12. Lỗi hiệu suất

Những lỗi trong hiệu suất liên quan đến tốc độ, độ ổn định, thời gian phản hồi và mức tiêu thụ tài nguyên của phần mềm. Thời gian phản hồi của hệ thống dài hơn X lần so với những gì yêu cầu chỉ định là một ví dụ về lỗi hiệu suất.

Kết luận.

Việc xác định lỗi, phân loại, lập tài liệu và xóa đều là một phần của các hoạt động quản lý chất lượng. Tuy nhiên phòng ngừa quan trọng hơn phục hồi. Tại bất kỳ thời điểm nào trong vòng đời phát triển phần mềm, vấn đề cốt lõi của đảm bảo chất lượng phần mềm là xác định các quy trình kiểm thử.

Mục đích là để phát hiện lỗi càng sớm càng tốt. Đó là bởi vì chi phí phát hiện và sửa lỗi tăng lên đáng kể khi quá trình kiểm thử phần mềm tiến triển. Vì vậy, việc phát hiện sớm các lỗi phần mềm là rất cần thiết.

>>> Đọc thêmTổng hợp 9 mô hình phát triển phần mềm được sử dụng nhiều nhất

4/5 - (2 bình chọn)
Từ khóa:
Bình luận
Icon Phone