Kiểm thử phần mềm là một quá trình liên tục. Nếu bạn muốn tham gia vào lĩnh vực kiểm thử QA, bạn nên biết về các lỗi trong kỹ thuật phần mềm. Điều quan trọng là phải hiểu các đặc điểm, hậu quả của nó và nguyên nhân gây ra trong quá trình phát triển phần mềm – SDLC. Vì vấn đề tương tự có thể xảy ra trong các phiên bản xây dựng khác nhau, bạn phải cẩn thận về quy trình SDLC.
Có rất nhiều loại phần mềm trong ngành. Ngay cả khi bạn không phải là một kỹ sư phần mềm, nó sẽ giúp bạn biết về các loại phần mềm, các loại lỗi. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn là doanh nghiệp hoặc tổ chức cần bất kỳ ứng dụng hệ thống máy tính nào. Bài viết này sẽ cho phép bạn phân loại các loại lỗi phổ biến nhất mà mỗi người kiểm thử phần mềm (Tester) nên biết.
Contents
Lỗi phần mềm là gì?
Lỗi là bất kỳ lỗi nào đã biết hoặc chưa biết xảy ra trong vòng đời của SDLC. Theo Wikipedia, “ Lỗi phần mềm là một lỗi, lỗ hổng hoặc lỗi trong một chương trình hoặc hệ thống máy tính khiến nó tạo ra kết quả không chính xác hoặc không mong muốn hoạt động theo những cách không mong muốn”
Kiểm thử phần mềm là gì?
Kiểm thử là quá trình xác định một vấn đề cụ thể hoặc các vấn đề trong quá trình phát triển phần mềm. Người thực hiện kiểm tra chức năng và chuyển thông tin cho phát triển là người kiểm thử
Nhóm người kiểm thử xác định các lỗi ứng dụng trong một khung thời gian nhất định. Sau đó, nhóm kiểm thử cung cấp danh sách cho các nhà phát triển hệ thống. Sau đó họ sửa lỗi sản phẩm trước khi người dùng cuối sẵn sàng sử dụng.
Lỗi trong kiểm thử phần mềm là gì?
Trong bất kỳ dự án kiểm thử phần mềm nào, lỗi rò rỉ đề cập đến một kịch bản khi một lỗi đáng lẽ ra phải được tìm thấy trong giai đoạn sản xuất, được nhìn thấy trong quá trình xây dựng. Một số lỗi rò rỉ là cố ý, những người khác thì không. Việc cố ý rò rỉ lỗi trong kiểm thử phần mềm được gọi là phát hành lỗi.
Bất cứ điều gì cũng có thể gây nên lỗi. Nó bao gồm các tính toán không chính xác, lỗi khả năng sử dụng của ứng dụng, lỗi chức năng, lỗi tương thích…
Ví dụ: Nếu bạn đang đăng nhập từ trang web Facebook, ít nhất bạn phải đăng ký bằng địa chỉ email của mình. Đây là một ví dụ về điều kiện tiên quyết cho người kiểm thử. Nhưng nếu bạn có thể đăng nhập vào hệ thống mà không cần đăng ký thì đây là một lỗi trong quá trình sản xuất. Bản chất của vấn đề này không nên xảy ra trong quá trình ra mắt sản phẩm.
12 Lỗi phần mềm mà mọi Tester nên biết.
1. Lỗi lệnh (lỗi thuật toán)
Trong một chương trình, luồng điều khiển là một thứ tự trong đó các chức năng riêng lẻ được thực thi trong một hệ thống. Một lỗi trong chuỗi hoặc logic được gọi là lỗi thuật toán. Nhiều lý do, ví dụ, thuật toán sai, thiếu lệnh, dữ liệu không chính xác hoặc lỗi code, có thể gây nên lỗi này. Thông thường, một lệnh bị thiếu sẽ được nhà phát triển giải quyết một cách dễ dàng.
2. Lỗi chức năng
Mỗi loại phần mềm có các yêu cầu chất lượng riêng, bao gồm cả cách thức hoạt động nếu được sử dụng. Lỗi chức năng có thể xảy ra bất cứ khi nào một chức năng của phần mềm không tuân thủ như mong đợi.
3. Kiểu dữ liệu không khớp.
Chúng là một trong những lỗi phần mềm phổ biến nhất. Cho phép sử dụng các ký tự đặc biệt trong trường Name có thể là một ví dụ về lỗi này.
4. Sao chép dữ liệu
Trong một thế giới ngân hàng nơi thông tin là quan trọng, lỗi sao chép dữ liệu là một điểm không thể tránh khỏi. Một ngân hàng nên có một trang dữ liệu duy nhất cho một cá nhân cụ thể.
5. Lỗi giá trị biên
Giả sử bạn đặt độ dài mật khẩu tối đa cho phép là 15 ký tự trên trang đăng ký. Tuy nhiên, người kiểm thử có thể đăng nhập bằng mật khẩu có độ dài là 16 ký tự. Đây là lỗi giá trị biên.
6. Lỗi bảo mật.
Bảo mật là phần quan trọng nhất của sản phẩm ứng dụng của bạn. Không người dùng nào được xâm nhập vào hệ thống bảo mật thông qua việc hack bất hợp pháp. Một cách để kiểm tra xem trang web của bạn có an toàn hay không là phải thông qua kiểm tra bảo mật.
7. Các lỗi phần cứng
Phần mềm chỉ tốt như khả năng phần cứng của thiết bị mà nó dự định sử dụng. Nếu nó có vấn đề về khả năng tương thích phần cứng trong các thiết bị, thì được gọi là lỗi phần cứng.
8. Lỗi phi chức năng
Các ứng dụng phần mềm phải luôn thân thiện với người dùng. Bất kể bạn sử dụng thiết bị nào, các chức năng hiển thị dành cho người dùng của nó phải tương thích.
9. Lỗi giao tiếp
Lỗi giao tiếp có thể dẫn đến lỗi lệnh. Đôi khi thiếu sự giao tiếp giữa khách hàng và nhà phát triển trong giai đoạn thiết kế. Vì vậy các nhà phát triển có thể phát triển một phần mềm khác một chút so với dự định. Đây được gọi là một lỗi giao tiếp.
10. Lỗi xử lý lỗi
Các lỗi có thể phát sinh khi người dùng sử dụng phần mềm và chúng cần được lên kế hoạch cẩn thận. Nếu bạn không làm điều này, nó sẽ dẫn để xử lý lỗi. Để giải quyết các vấn đề, điều cần thiết là bao gồm các thông báo lỗi mà người dùng phải thực hiện. Nếu người dùng nhập sai, họ sẽ nhận được một thông báo hợp lý rõ ràng để không mắc lại các lỗi tương tự.
11. Lỗi về khả năng sử dụng
Lỗi này khiến cho phần mềm khó sử dụng và cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Ví dụ về lỗi khả năng sử dụng bao gồm giao diện khó tìm kiếm hoặc khó truy cập, quy trình đăng ký phức tạp không cần thiết.
12. Lỗi hiệu suất
Những lỗi trong hiệu suất liên quan đến tốc độ, độ ổn định, thời gian phản hồi và mức tiêu thụ tài nguyên của phần mềm. Thời gian phản hồi của hệ thống dài hơn X lần so với những gì yêu cầu chỉ định là một ví dụ về lỗi hiệu suất.
Kết luận.
Việc xác định lỗi, phân loại, lập tài liệu và xóa đều là một phần của các hoạt động quản lý chất lượng. Tuy nhiên phòng ngừa quan trọng hơn phục hồi. Tại bất kỳ thời điểm nào trong vòng đời phát triển phần mềm, vấn đề cốt lõi của đảm bảo chất lượng phần mềm là xác định các quy trình kiểm thử.
Mục đích là để phát hiện lỗi càng sớm càng tốt. Đó là bởi vì chi phí phát hiện và sửa lỗi tăng lên đáng kể khi quá trình kiểm thử phần mềm tiến triển. Vì vậy, việc phát hiện sớm các lỗi phần mềm là rất cần thiết.