Để phần mềm được hoàn thiện và có được chất lượng tốt nhất khi phát hành rộng rãi đến nhiều người dùng. Beta Testing là giai đoạn không thể thiếu trong quá trình phát triển phần mềm, ứng dụng. Vậy Beta Testing là gì và cách thức triển khai ra sao? Hãy cùng Testerpro.vn tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!
Beta Testing là gì?
- Beta Testing là một trong những loại kiểm thử nhằm xác định mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm. Thông qua việc cho phép người dùng cuối cùng xác thực và sử dụng nó trong một khoảng thời gian.
- Chính vì vậy mà kiểm thử beta được thực hiện bởi người dùng thực trong môi trường thực. Đây là cơ hội để người dùng sử dụng phần mềm trong môi trường thực để phát hiện các lỗi hay bất cứ vấn đề nào trước khi phát hành chung.
- Trải nghiệm phần mềm từ người dùng cuối thu được sẽ giúp đánh giá chất lượng sản phẩm. Nhờ đó mà các doanh nghiệp có thể phát hiện các lỗi và khắc phục nhanh chóng. Điều này sẽ làm giảm đáng kể chi phí bởi các trục trặc nhỏ được sửa chữa trước khi phát hành.
Có thể bạn quan tâm: Kiểm thử chấp nhận người dùng – User Acceptance Testing là gì?
Phân loại kiểm thử Beta
Có một số loại kiểm thử phổ biến gồm:
Public Beta Testing
Ra mắt công chúng các tính năng của sản phẩm, phần mềm và từ đó phản hồi được thu thập từ người dùng cuối. Sau đó được gửi đến nhóm phát triển để họ bắt tay vào thực hiện cải tiến mới.
Technical Beat Testing
Với loại kiểm thử này tập trung vào kỹ thuật khi một nhóm người dùng hiểu biết về công nghệ. Mục tiêu của loại kiểm thử này là phát hiện ra các lỗi phức tạp. Đồng thời cung cấp báo cáo thực thi kiểm tra chất lượng cao cho nhóm phát triển.
Focused Beta
Sản phẩm hay phần mềm sẽ được phát hành ra công chúng để thu thập phản hồi về các tính năng cụ thể của chương trình. Nó bao gồm bất kỳ tính năng hay chức năng nào nhưng chủ yếu là các tính năng cần thiết cho sự thành công của sản phẩm.
Marketing beta testing
Mục tiêu của loại kiểm thử này là thu hút sự chú ý của giới truyền thông đối với sản phẩm. Nói chung là loại kiểm thử này sẽ giúp bạn đánh giá các kênh tiếp thị của mình. Đồng thời nó cũng có thể sử dụng để hiểu phản ứng của khách hàng đối với các tính năng mới của sản phẩm.
Post-release beta
Sản phẩm được đưa ra thị trường và tiến hành thu thập dữ liệu để bắt đầu quá trình cải tiến cho các phiên bản ở tương lai.
Ưu và nhược điểm của Beta Testing
Ưu điểm
- Người dùng có thể kiểm tra bất kỳ tính năng khả dụng theo bất kỳ cách nào.
- Phát hiện được các lỗi không tìm thấy trong các hoạt động thử nghiệm trước đó. Từ đó giảm thiểu rủi ro sản phẩm bị lỗi thông qua xác nhận của khách hàng. Đồng thời phân tích quan điểm và ý kiến thực tế của người dùng về sản phẩm.
- Nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua phản hồi của khách hàng.
- Tối ưu chi phí hơn so với các phương pháp thu thập dữ liệu tương tự.
- Tạo thiện chí với khách hàng và gia tăng sự hài lòng của khách hàng.
- Feedback/Suggestions của người dùng sẽ giúp phát triển sản phẩm trong tương lai.
Nhược điểm
- Khó khăn trong quá trình quản lý và kiểm soát kiểm thử.
- Người tham gia có thể tuân theo phạm vi xác định có thể có hoặc không.
- Cần nhiều tài liệu và tốn thời gian bởi bạn phải sử dụng công cụ ghi lỗi, thu thập phản hồi/ đề xuất cùng quy trình hướng dẫn kiểm tra (cài và gỡ cài đặt, hướng dẫn sử dụng).
- Không phải mọi người tham gia để có chuyên môn tốt và tất cả các phản hồi, đánh giá đều hiệu quả. Cần rất nhiều thời gian để xem xét và đánh giá phản hồi của người dùng.
Khi nào tiến hành kiểm thử Beta?
Beta Testing sẽ luôn được thực hiện ngay sau khi hoàn thành Alpha testing nhưng cần thực hiện trước khi sản phẩm được phát hành ra thị trường. Lúc này thì sản phẩm hay phần mềm dự kiến đã được hoàn thành ít nhất 90 – 95%.
Tất cả sản phẩm kỹ thuật đều phải trải qua giai đoạn Beta testing bởi nó phụ thuộc chủ yếu vào nền tảng và quy trình. Mọi sản phẩm muốn thực hiện kiểm thử Beta cần phải được xem xét kỹ lưỡng và sẵn sàng trước khi chạy gồm:
- Mọi thành phần của sản phẩm đều sẵn sàng để thực hiện thử nghiệm này.
- Tài liệu đến tay người dùng cuối: thiết lập, cài đặt, sử dụng và gỡ cài đặt đều cần phải trình bày chi tiết và xem xét kỹ lưỡng.
- Đội ngũ quản lý sản phẩm cần được xem xét nếu mỗi chức năng chính đều hoạt động tốt.
- Thủ tục để thu thập lỗi, phản hồi cần được xem xét và xác định để tiến tới xuất bản.
Mục tiêu và các tiêu chuẩn của kiểm thử Beta
Mục tiêu của kiểm thử Beta
- Nhằm đánh giá sự hài lòng của khách hàng.
- Đảm bảo sẵn sàng cho việc phát hành sản phẩm và đưa vào sử dụng rộng rãi.
- Chú trọng vào việc thu thập các đề xuất, phản hồi và đánh giá một cách hiệu quả.
- Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi liệu rằng khách hàng có thích sản phẩm này không?
Các tiêu chuẩn
Tiêu chuẩn đầu vào:
- Những phản hồi tích cực từ trang web alpha và lỗi đã được giải quyết.
- Không hề có lỗi nghiêm trọng ảnh hưởng đến chức năng của phần mềm.
- Kiểm tra khả năng tương thích của nền tảng thứ cấp được hoàn tất và những trang web beta đã sẵn sàng để cài đặt.
Tiêu chuẩn đầu ra:
- Mọi chu kỳ đều phải được hoàn thành.
- Các vấn đề nghiêm trọng cần được khắc phục và kiểm tra lại.
- Cần hoàn thành việc xem xét hiệu quả các phản hồi do người tham gia cung cấp.
- Báo cáo tóm tắt thử nghiệm Beta.
- Dựa trên các vấn đề phát hiện được để giúp nhà phát triển sửa lỗi.
Quá trình thực hiện Beta Testing
Planning
Ở giai đoạn đầu tiên này thì bạn cần xác định các mục tiêu trước để từ đó lên kế hoạch với số lượng người dùng cần thiết. Để tham gia thử nghiệm cùng lượng thời gian cần để hoàn thành và đạt được các mục tiêu đề ra.
Participants Recruitment
Mọi người dùng đều có thể tham gia thử nghiệm tuy nhiên ngân sách có giới hạn. Do đó dự án cần phải thiết lập được số lượng tối thiểu và tối đa người dùng tham gia. Với các sản phẩm trung bình thì 50 – 250 là con số mục tiêu lý tưởng nhất được hướng tới.
Product Launch
Khi thử nghiệm sản phẩm ở phiên bản Beta thì nó sẽ được khởi chạy và cài đặt ở phía khách hàng hoặc người dùng. Họ sẽ tiến hành kiểm tra sản phẩm để đánh giá chất lượng và dựa trên các phản hồi cùng lỗi thu thập được để sửa chữa và giải quyết vấn đề bởi lập trình viên.
Collect and Evaluate Feedback
Các lỗi hay sự cố sẽ được phát hiện thông qua kiểm tra và được xử lý bằng quy trình quản lý lỗi.
Những phản hồi, đề xuất của người tham gia được thu thập lại qua quá trình trải nghiệm với sản phẩm. Tiếp đó nó được sử dụng để phân tích và làm khách hàng hài lòng với sản phẩm. Các đề xuất được xem xét để tiến hành cải thiện sản phẩm trong những phiên bản tiếp theo của nó.
Closure
Khi đến một giới hạn nhất định và các tính năng đang hoạt động đồng thời không có lỗi nào phát sinh. Đồng thời các tiêu chuẩn đầu ra được đáp ứng thì hãy đi đến quyết định kết thúc giai đoạn Beta Testing.
Bí quyết để tiến hành Beta Testing thành công
Để quá trình kiểm thử này được thực hiện thành công thì cần chú ý những điểm sau:
- Xác định thời gian bạn muốn giữ phiên bản Beta có sẵn cho người thử nghiệm. Đồng thời xác định nhóm người dùng lý tưởng để thực hiện kiểm thử này. Có thể số lượng người dùng bị giới hạn hoặc ở nơi công cộng.
- Cung cấp hướng dẫn kiểm tra rõ ràng và phần mềm beta cho các nhóm này.
- Thu thập phản hồi cùng lỗi và dựa trên phân tích phản hồi quyết định các vấn đề cần được khắc phục trước khi phát hành cuối cùng.
- Khi các đề xuất được đưa vào để khắc phục lỗi thì sẽ tiến hành phát hành phiên bản đã thay đổi để xác minh cho các nhóm tương tự.
- Tất cả các thử nghiệm được hoàn thành thì sẽ không chấp nhận bất cứ yêu cầu thay đổi tính năng nào nữa cho phiên bản phát hành này.
- Xóa nhãn beta khi phiên bản phần mềm cuối cùng được phát hành.
Với những nội dung đã trình bày ở trên về quy trình thực hiện Beta Testing, hy vọng nó có ích với bạn. Bạn cũng có thể tham gia vào các khóa học kiểm thử phần mềm của trung tâm để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về lĩnh vực này. Nếu có bất cứ vấn đề gì cần giải đáp thì hãy để lại bình luận phía dưới ngay nhé!